ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดดีดขึ้น $2.7 จากแรงซื้อเก็งกำไร, ดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 25, 2014 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ราคาปรับตัวลดลงมาสองวันติดต่อกัน ประกอบกับการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้ช่วยกระตุ้นความต้องการลงทุนในทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.7 ดอลลาร์ หรือ 0.22% ปิดที่ 1,231.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.4 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 17.182 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 4.1 ดอลลาร์ หรือ 0.33% ปิดที่ 1,250.9 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำฟื้นตัวขึ้นในวันศุกร์ โดยนักลงทุนได้เข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์เมื่อวันพฤหัสบดี

สัญญาทองคำยังได้ปัจจัยหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นครั้งแรกในรอบสี่วันเมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินอื่นๆ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก และการยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกในนิวยอร์ก

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาถูกลงสำหรับผู้ที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยวที่สร้างใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 467,000 ยูนิต นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลนี้เป็นหลักฐานว่าตลาดที่อยู่อาศัยกำลังฟื้นตัว ซึ่งลดช่วงขาขึ้นของทองคำลง

ส่วนในช่วงกลางสัปดาห์หน้านั้น ความสนใจของตลาดจะมุ่งไปที่การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะตัดสินใจยุติการซื้อสินทรัพย์ภายใต้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบที่ 3 และนักลงทุนรอดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ และอย่างไร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้ดอลลาร์พุ่งขึ้น และในทางกลับกันจะไม่เป็นผลดีต่อทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ