ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $4.5 หลังเฟดประกาศยุติโครงการ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 ต.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งล่าสุด ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 4.5 ดอลลาร์ หรือ 0.37% ปิดที่ 1224.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3.8 เซนต์ ปิดที่ 17.264 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 2.9 ดอลลาร์ ปิดที่ 1269.2 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 7.35 ดอลลาร์ ปิดที่ 800.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดประกาศยุติโครงการ QE ที่ดำเนินการมาเป็นเวลา 6 ปี เนื่องจากเฟดเล็งเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินที่รุนแรง

นอกจากนี้ เฟดยังให้คำมั่นว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% ต่อไปอีกเป็นเวลานานขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดอาจจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี 2558

นักลงทุนจับตาดูสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรกของจีดีพีในช่วงไตรมาส 3/2557 ในคืนนี้ตามเวลาไทย และในวันเดียวกันนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ