ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดดีดขึ้น $6.8 หลังแบงก์ชาติจีนลดดบ.,ECBเร่งดันเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 22, 2014 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) หลังจากที่ธนาคารกลางจีนสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่าสองปี ขณะที่ประธานธนาคารกลางยุโรปย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งความเคลื่อนไหวของสองธนาคารกลางยักษ์ใหญ่ดังกล่าวได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 6.8 ดอลลาร์ หรือ 0.57% ปิดที่ 1,197.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 25.8 เซนต์ หรือ 1.60% ปิดที่ 16.395 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 21.7 ดอลลาร์ หรือ 1.80% ปิดที่ 1,227.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 27.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 794.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดได้รับแรงหนุนจากความเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางชั้นนำของโลก โดยสัญญาทองคำปรับตัวขึ้นแตะที่ 1,207.60 ดอลลาร์/ออนซ์ในระหว่างวัน

ธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 0.25% สู่ระดับ 2.75% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.4% สู่ระดับ 5.6% โดยมีผลตั้งแต่วันเสาร์นี้

การประกาศลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.ค. 2555 ซึ่งถือเป็นความพยายามล่าสุดของทางการจีนในการเดินหน้าสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ ภายหลังจากที่ได้มีการอัดฉีดสภาพคล่อง และลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์แบบกำหนดเป้าหมาย

เศรษฐกิจจีนอยู่ภายใต้แรงกดดัน โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 7.3% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาสสาม ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552

ขณะเดียวกันนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในการประชุม European Banking Congress ในแฟรงค์เฟิร์ตว่า อีซีบีพร้อม "ทำในสิ่งที่เราต้องทำ เพื่อผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อและอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ปรับตัวสูงขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" และจะขยายโครงการซื้อสินทรัพย์หากจำเป็น ซึ่งนายดรากิไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการซื้อพันธบัตรรัฐบาล

นายดรากิได้กล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นของตนเองว่าจะใช้มาตรการเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาในยูโรโซน

ก่อนหน้านี้ เขาได้เคยเผยว่า เจ้าหน้าที่ของอีซีบีกำลังศึกษาวิธีการต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซนที่ขยายตัวเพียง 0.2% ในไตรมาสที่ผ่านมา และเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.4% ซึ่งต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับเป้าหมายเงินเฟ้อของอีซีบีที่ 2%

ทั้งนี้ ความคาดหวังหรือความกังวลเรื่องเงินเฟ้อจะส่งผลเชิงบวกต่อราคาทองคำ โดยอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลให้มูลค่าของพันธบัตรและเงินสดลดลง แต่มูลค่าทองคำกลับสามารถต้านแรงกดดันเงินเฟ้อได้ ดังนั้นหากเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น ราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ นักลงทุนมักเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เพื่อปกป้องความมั่งคั่งของตนจากผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ