ราคาทองฟิวเจอร์ฟื้นตัวขึ้น หลังร่วงลงจากผลประชามติสวิส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2014 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงก่อนหน้านี้ ซึ่งได้รับแรงกดดันจากการที่ชาวสวิสส่วนใหญ่คัดค้านข้อเสนอเกี่ยวกับการถือครองทองคำของธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ในการลงประชามติที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ดีดตัวขึ้น 5.60 ดอลลาร์ หรือ 0.48% แตะที่ 1,181.10 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 21.12 น.ตามเวลาประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ สัญญทองคำร่วงลงกว่า 2% แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ หลังจากทราบผลการลงประชามติของสวิตเซอร์แลนด์

ผลการลงประชามติของสวิตเซอร์แลนด์ในประเด็นการถือครองทองคำสำรองของธนาคารกลางสวิสระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ปฏิเสธข้อเสนอในการเพิ่มทองคำสำรองของธนาคารกลาง

ข้อเสนอ "Save Our Swiss Gold" ซึ่งร่างขึ้นโดยสมาชิกจำนวนมากของพรรคสวิส พีเพิลส์ พาร์ตีนั้น กำหนดให้ธนาคารกลางสวิสถือทองคำเป็นสัดส่วนอย่างน้อย 20% ของสินทรัพย์ของธนาคารกลาง นอกจากนี้ ยังห้ามไม่ให้ธนาคารกลางสวิสขายทองคำ และกำหนดว่าทองคำ 30% ซึ่งในปัจจุบันอยู่ในแคนาดาและอังกฤษนั้น จะต้องถูกส่งกลับประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากมีการเห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าว ก็อาจทำให้สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นผู้ถือครองทองคำรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และยอดสั่งซื้อทองคำน่าจะอยู่ที่ 1,500 ตันเป็นอย่างต่ำในช่วงระยะเวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ