ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น 0.6% เหตุตลาดหุ้น,สินค้าโภคภัณฑ์ร่วงหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 16, 2014 20:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเริ่มเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 0.6% แตะที่ 1,214.40 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเวลา 12.45 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลงอย่างหนัก โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบเบรนท์และน้ำมัน WTI ที่ดิ่งลงไปแตะระดับต่ำกว่า 60 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากนายซูเฮล อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ออกมายืนยันว่า กลุ่มโอเปคจะไม่ปรับลดเพดานการผลิต แม้ว่าราคาน้ำมันอาจจะดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลก็ตาม นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของประเทศยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ยังได้หนุนแรงซื้อทองคำอีกด้วย โดยในวันนี้ เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 49.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จาก 50.0 ในเดือนพ.ย. ขณะที่มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนี PMI เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 51.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน จาก 51.7 ในเดือนพ.ย.

นักลงทุนจับตาดูการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 ธ.ค.นี้ โดยนักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดว่าเฟดอาจจะเปลี่ยนถ้อยคำในแถลงการณ์ จากที่เคยระบุว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไป "เป็นระยะเวลานาน" ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดกำลังเริ่มพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูว่าเฟดจะมีปฏิกริยาอย่างไรต่อการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ