ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $13.4 เหตุวิตกรัสเซียอาจขายทองคำสำรอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2014 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (16 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า รัสเซียอาจจะขายทองคำสำรอง หลังจากสกุลเงินรูเบิลร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างใกล้ชิด โดยมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพุธตามเวลาสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 13.4 ดอลลาร์ หรือ 1.11% ปิดที่ระดับ 1194.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 81.1 เซนต์ ปิดที่ 15.752 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 18.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1196.5 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 18.55 ดอลลาร์ ปิดที่ 784 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า รัสเซียอาจจะขายทองคำสำรอง หลังจากสกุลเงินรูเบิลร่วงลงอย่างหนัก โดยค่าเงินรูเบิลร่วงลงอย่างหนักถึง 19% สู่ระดับ 80.10 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเวลา 13.14 น.ตามเวลามอสโคเมื่อวานนี้ เพราะได้รับแรงกดดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ทางการรัสเซียจะประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน หลังจากที่การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับ 17% ไม่สามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้

นักวิเคราะห์กังวลว่า การร่วงลงของราคาน้ำมันดิบอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซียที่ต้องพึ่งพาการส่งออกน้ำมัน โดยในปีนี้ ธนาคารกลางรัสเซียได้ใช้เม็ดเงินไปแล้วหลายหมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสกัดการร่วงลงของสกุลเงินรูเบิล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะบีบให้รัสเซียต้องขายทองคำสำรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ