ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 20 เซนต์ หลังราคาน้ำมันฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2014 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ WTI นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการก่อนหน้านี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 1,194.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 17.6 เซนต์ ปิดที่ 15.928 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 3 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,199.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 4.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 779.25 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ขานรับรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านรพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่มีอยู่มากเกินไป

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป เมื่อพิจารณาจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด โดยเมื่อวานนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย. ปรับตัวลดลง 0.3% จากเดือนต.ค. ซึ่งถือว่าลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.1% โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI เคลื่อนไหวต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% นั้น มาจากราคาพลังงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ