ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 30 เซนต์ รับผลประชุมเฟด,สวิสหั่นดบ.เงินฝาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดสามารถอดทนรอในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับติดลบ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 1,194.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.6 เซนต์ ปิดที่ 15.934 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 2.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,197.1 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 12.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 792.15 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นขานรับถ้อยแถลงของเฟดในการประชุมครั้งล่าสุดที่ว่า เฟดสามารถ "อดทน" รอต่อไปได้อีก ในการปรับท่าทีด้านนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนมองว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่า เฟดอาจจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนเดือนเม.ย.ปีหน้า

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับ -0.25% เพื่อป้องกันการแห่ฝากเงินในลักษณะนำเงินมาพักเพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร นอกจากนี้ ข้อมูลด้านแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 13 ธ.ค. ปรับตัวลง 6,000 ราย แตะที่ 289,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ และเป็นสัญญาณล่าสุดว่าตลาดแรงงานยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ