ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $31.3 หลังเฟดปรับเพิ่มประเมินศก.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับเพิ่มการประเมินภาพรวมของเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ ข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 31.3 ดอลลาร์ หรือ 2.43% ปิดที่ระดับ 1,255.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 131.5 เซนต์ ปิดที่ 16.773 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 41.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,217.30 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเฟดได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยแถลงการณ์ภายหลังการประชุมครั้งล่าสุดของเฟดระบุว่า กิจกรรมด้านเศรษฐกิจมีการขยายตัวในอัตราที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นการประเมินที่ดีขึ้นกว่าเดิมที่เฟดใช้คำว่า "ขยายตัวในอัตราปานกลาง" ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ เฟดระบุว่า การจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก และอัตราว่างงานปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายในระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 24 ม.ค. ลดลง 43,000 ราย แตะ 265,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2543 และช่วยคลายความกังวลที่ว่าตลาดแรงงานอาจชะลอตัวลงในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ