ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $3.5 จากข่าวยูโรโซนยืดเวลาเงินกู้กรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (24 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีรายงานว่า ที่ประชุมยูโรโซนมีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาเงินกู้ให้กรีซออกไปอีก 4 เดือน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 3.5 ดอลลาร์ หรือ 0.29% ปิดที่ระดับ 1,197.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 6.6 เซนต์ ปิดที่ 16.188 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 30 เซนต์ ปิดที่ 1,162.60 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและมักจะเข้าซื้อเมื่อเกิดความไม่แน่นอนทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง พร้อมกับหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งรวมถึงหุ้น หลังจากรัฐมนตรีคลังยูโรโซนให้ความเห็นชอบต่อการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซออกไปอีก 4 เดือนแล้ว ภายหลังจากที่ได้อนุมัติมาตรการปฏิรูปที่รัฐบาลกรีซได้ยื่นเสนอมาก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้ช่วยสกัดช่วงลบของสัญญาทองคำในระหว่างวัน โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในตะกร้าเงินนั้น ปรับตัวลง 0.03% แตะที่ 94.58 โดยการอ่อนค่าดอลลาร์จะช่วยให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ