ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดเพิ่ม $3 จากกระแสคาดเฟดไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 28, 2015 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 ก.พ.) หลังจากที่สหรัฐเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ที่ลดลงจากประมาณการเบื้องต้น ขณะที่นักลงทุนเชื่อว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะยังไม่รีบคุมเข้มนโยบายการเงิน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 3.00 ดอลลาร์ หรือ 0.25% ปิดที่ระดับ 1,213.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 6.6 เซนต์ หรือ 0.40% ปิดที่ 16.558 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 12 ดอลลาร์ หรือ 1.02% ปิดที่ 1,185.60 ดอลลาร์/ออนซ์ สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 8.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 819.50 ดอลลาร์

ภาวะซื้อขายได้แรงหนุนจากรายงานจีดีพีของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยทางกระทรวงฯได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว โดยระบุว่ามีการขยายตัว 2.2% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ 2.6%

อย่างไรก็ตาม ราคาทองถูกกดดันเล็กน้อยจากรายงานผลสำรวจของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐขั้นสุดท้ายของเดือนก.พ.ขยับขึ้นสู่ระดับ 95.4 จากตัวเลขเบื้องต้นที่ 93.6 และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ระดับ 94.0 โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มการจ้างงานและค่าแรงที่ดีขึ้น

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งยังไม่มีทิศทางบวกหรือลบที่แน่นอนได้ช่วยสนับสนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจจะไม่รีบร้อนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นในระยะนี้ หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา และคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ โดยระบุว่า เฟดจะพิจารณาปัจจัยที่หลากหลายทางเศรษฐกิจเพื่อประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายอัตราดอกเบี้ย พร้อมส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังไม่รีบขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกล่าวว่ากำหนดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มการปรับตัวทางเศรษฐกิจ

นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดจะพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยขึ้นอยู่กับการประชุมในแต่ละครั้ง ขณะที่เฟดจะดูความคืบหน้าในตลาดแรงงาน และจับตาภาวะเงินเฟ้อให้อยู่ใกล้ระดับ 2% ตามเป้าหมายของเฟด

นางเยลเลนยังระบุด้วยว่า คณะกรรมการเฟดมองว่าขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่ภาวะเศรษฐกิจจะหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อย่างน้อยในช่วงการประชุม 2 ครั้งข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ