ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลดลง 5 ดอลลาร์ จากแรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 28, 2015 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไร หลังจากที่สัญญาทองคำปรับตัวขึ้น 7 วันติดต่อกัน ขณะที่การคาดการณ์ว่าดอลลาร์สหรัฐจะกลับมาแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ปรับตัวลดลงในระยะนี้ ก็ได้กระตุ้นให้นักลงทุนส่วนหนึ่งขายทำกำไรเช่นกัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 5 ดอลลาร์ หรือ 0.42% ปิดที่ 1,990.80 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยในช่วง 7 วันทำการที่ผ่านมา สัญญาทองพุ่งขึ้น 4.9% ขณะที่ในรอบสัปดาห์ ราคาเพิ่มขึ้น 1.28%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 7.1 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 17.069 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 10.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,143.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 32.35 ดอลลาร์ ปิดที่ 741.00 ดอลลาร์/ออนซ์

เทรดเดอร์กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อสัญญาทองคำคือ ดอลลาร์ โดยปกติแล้ว ทองคำและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้ามกัน นั่นหมายความว่าหากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น สัญญาทองคำที่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์ก็จะปรับตัวลดลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดูเหมือนดอลลาร์จะเริ่มทรงตัวและพร้อมที่จะกลับมาปรับตัวขึ้น หลังจากที่อ่อนค่าลงในช่วงที่ผ่านมา

นักลงทุนบางรายเชื่อว่า ดอลลาร์พร้อมที่จะกลับมาปรับตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่อ่อนค่าลงมา 2 สัปดาห์ ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์จะไม่เป็นผลดีต่อสินค้าโภคภัณฑ์ที่กำหนดราคาในสกุลดอลลาร์ เพราะจะทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นและมีความน่าดึงดูดใจน้อยลงสำหรับผู้ซื้อที่ถือเงินสกุลอื่นๆ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมา เป็นผลมาจากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ของธนาคารกลางยุโรป ขณะเดียวกันสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงขึ้น รวมถึงวิกฤตหนี้ของกรีซก็ผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ