ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดร่วง $15.4 หลังปธ.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 มี.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปของปีนี้ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 15.4 .ดอลลาร์ หรือ 1.28% ปิดที่ระดับ 1,185.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 39.5 เซนต์ ปิดที่ 16.674 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 23.1 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,117.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 12 ดอลลาร์ ปิดที่ 729 ดอลลาร์/ออนซ์

ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันหลังจากประธานเฟดได้กล่าวในระหว่างการแถลงในการประชุมที่จัดโดยเฟดสาขาซานฟรานซิสโกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะเกิดขึ้นในช่วงต่อไปของปีนี้ เมื่อพิจารณาถึงการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของภาวะทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ในเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 3.1% แตะระดับ 106.9 เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2556 นับเป็นสัญญาณซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐ

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ