ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองคำปิดพุ่ง 10.7 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2015 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 เม.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการ เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ก่อนที่การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นในวันพุธตามเวลาสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 10.7 ดอลลาร์ หรือ 0.89% ปิดที่ระดับ 1,213.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 19.7 เซนต์ ปิดที่ 16.591 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,158.6 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 1.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 781.15 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ 6 สกุลในตะกร้าเงินนั้น ปรับตัวลง 0.7% เมื่อวานนี้ ซึ่งการอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 95.2 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หลังพุ่งแตะระดับ 101.4 ในเดือนมี.ค.

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของเฟดซึ่งจะเสร็จสิ้นลงในวันพุธตามเวลาสหรัฐ เพื่อดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งหากเฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. ก็อาจจะสร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ