ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 10 เซนต์ หลังดอลล์อ่อน,คาดเฟดไม่รีบขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 16, 2015 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) เนื่องจากดอลลาร์ร่วงลง ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอ ซึ่งทำนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเลื่อนการตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยออกไป

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 10 เซนต์ หรือ 0.01% ที่ 1,225.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 9.8 เซนต์ ที่ 17.563 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปิดปรับขึ้น 6.7 ดอลลาร์ ที่ 1,169.10 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดดีดขึ้น 15.45 ดอลลาร์ ที่ 794.95 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินว่าข้อมูลเศรษฐที่ซบเซาจะส่งผลให้เฟดชะอลการปรับขึ้นดอกเบี้ยออกไปอีก หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้

เฟดเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการร่วงลงเป็นเดือนที่ 5 หลังจากปรับตัวลง 0.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% โดยได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลงของภาคเหมืองแร่และสาธารณูปโภค

ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนเม.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 78.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ในปีที่แล้ว จาก 78.6% ในเดือนม.ค.

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเบื้องต้นของเดือนพ.ค.ลดลงมากกว่าคาด สู่ระดับ 88.6 จากตัวเลขขั้นสุดท้ายที่ 95.9 ในเดือนเม.ย. โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 96.0 ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอได้หนุนความน่าดึงดูดใจของทอง และทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ