ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $7.5 หลังเจรจาหนี้กรีซส่งสัญญาณบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีสัญญาณด้านบวกว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปอาจจะบรรลุข้อตกลงในสัปดาห์นี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 7.5 ดอลลาร์ หรือ 0.63% ปิดที่ระดับ 1,176.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 40.5 เซนต์ ปิดที่ 15.737 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 6.9 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,067.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเดินหน้าเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากการเจรจาระหว่างรัฐบาลกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปเริ่มส่งสัญญาณด้านบวก โดยนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป และรัฐมนตรีคลังเนเธอร์แลนด์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ข้อเสนอใหม่จากรัฐบาลกรีซซึ่งเขาได้รับล่าสุดนั้น ถือเป็นขั้นตอนในเชิงบวกในกระบวนการแก้ไขปัญหาหนี้กรีซ และอาจมีการบรรลุข้อตกลงภายในสัปดาห์นี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำเช่นกัน โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 546,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2008 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 522,000 ยูนิต

นอกจากนี้ ตลาดทองคำนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ 6 สกุลในตะกร้าเงินนั้น เพิ่มขึ้น 1.11% แตะที่ 95.37 ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์จะทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ