ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.8 เหตุวิตกหนี้กรีซหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสัญญาณว่า กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.8 ดอลลาร์ หรือ 0.49% ปิดที่ระดับ 1,179 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 7.3 เซนต์ ปิดที่ 15.695 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.6 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,082.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 12.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 666.45 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากที่ประชุมยูโรกรุ๊ปได้ปฏิเสธที่จะขยายเวลาสำหรับโครงการความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซที่จะสิ้นสุดลงในวันนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกว่า กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันนี้เช่นกัน

รัฐบาลกรีซตัดสินใจประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน และปิดธนาคารพาณิชย์จนถึงวันที่ 6 ก.ค. และจะมีการทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค. เพื่อเปิดทางให้ประชาชนมีส่วนในการตัดสินใจว่า กรีซควรจะเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ หรือใช้มาตรการรัดเข็มขัด

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ 6 สกุลในตะกร้าเงินนั้น ปรับลง 1.34% แตะที่ 94.89 เมื่อคืนนี้ ซึ่งการอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ