ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงใกล้หลุด 1,170 ดอลล์ คาดกรีซ-เจ้าหนี้ใกล้บรรลุข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์อ่อนตัวลงในวันนี้ ขณะที่ตลาดมีความหวังว่ากรีซและเจ้าหนี้จะสามารถบรรลุข้อตกลงในนาทีสุดท้าย ส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ณ เวลา 19.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 8.30 ดอลลาร์ หรือ 0.71% แตะ 1,171.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สื่อท้องถิ่นของกรีซรายงานว่า รัฐบาลกรีซกำลังเตรียมยื่นข้อเสนอในนาทีสุดท้ายในวันนี้ให้แก่ทางเจ้าหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้

แหล่งข่าวรัฐบาลระบุว่า ทางรัฐบาลกำลังหารือถึงแนวทางต่างๆ ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์หนี้ ขณะที่กรีซมีกำหนดชำระหนี้จำนวน 1.6 พันล้านยูโรต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันนี้ และกรีซจะจัดทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค.เพื่อให้ประชาชนชี้ขาดว่าจะรับหรือไม่รับเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากทางเจ้าหนี้

ทางด้านนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เสนอให้มีการจัดประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนเป็นการฉุกเฉินในวันนี้เพื่ออนุมัติการจ่ายเงินช่วยเหลือแก่กรีซ เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ หากนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ส่งหนังสือถึงเขา โดยระบุว่ากรีซยอมรับเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือของเจ้าหนี้ และรัฐบาลกรีซจะรณรงค์ให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเห็นชอบต่อข้อตกลงดังกล่าวในการลงประชามติวันที่ 5 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังส่งสัญญาณให้มีการเจรจาเพื่อเลื่อนกำหนดการชำระหนี้ในปีนี้ของกรีซ หากกรีซยอมรับเงื่อนไขในข้อตกลง

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซได้รับทราบข้อเสนอดังกล่าวจากนายยุงเกอร์แล้ว และกำลังมีการพิจารณาหารือกัน

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวก 0.5% เมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำ หลังจากมีสัญญาณว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ