นักวิเคราะห์เฉลยสาเหตุทองซบต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ แม้เกิดวิกฤตหนี้กรีซ,ตลาดหุ้นจีนทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองยังคงอยู่ในช่วงขาลงในระยะนี้ ถึงแม้จะมีปัจจัยที่ดูเหมือนว่าน่าจะทำให้นักลงทุนแห่ซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น วิกฤตการณ์ในกรีซ และภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นจีน

นอกจากนี้ กองทุน SPDR ยังคงถือครองทองใกล้ระดับต่ำสุดของปีในขณะนี้

นายซูกิ คูเปอร์ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของบาร์เคลย์ส ระบุว่า "ความไม่แน่นอนทางด้านเศรษฐกิจมหภาคยังคงไม่เพียงพอที่จะหยุดยั้งการไหลลงของราคาทองที่ได้ดำเนินมาติดต่อกัน 2 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนไม่คาดว่าวิกฤตการณ์ของกรีซจะทำให้ความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจลุกลามออกไปในยูโรโซนและยุโรป ดังนั้น แม้ว่ากรีซจะผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), ปิดธนาคารในประเทศ และจัดทำประชามติเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัด ต่างก็ไม่สามารถทำให้ราคาทองดีดตัวขึ้นในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย"

"นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาทองไม่อาจปรับตัวขึ้นในระยะนี้ก็คือ ความวิตกที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากที่นโยบายผ่อนคลายของเฟดได้ช่วยผลักดันราคาปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะหนุนการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และกดดันราคาทองต่อไป"

ราคาทองฟิวเจอร์อ่อนตัวลง 1% ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) และการประชุมรมว.คลังของยูโรโซนในวันนี้เพื่อพิจารณาข้อเสนอใหม่ของกรีซในการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อแลกกับการได้รับความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ