ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $1.3 หลังปธ.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 11, 2015 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งยืนยันถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่สถานการณ์หนี้กรีซที่คลี่คลายไปในทางทีดีขึ้น ทำให้นักลงทุนเทขายทองคำ ซึ่งจัดเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ปรับตัวลง 1.3 ดอลลาร์ หรือ 0.11% ปิดที่ 1,157.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ ปิดที่ 15.481 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 9.9 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,032.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 12.35 ดอลลาร์ ปิดที่ 650.35 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลง เนื่องจากนางเยลเลนยืนยันถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยเธอระบุว่าเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

"ดิฉันคาดว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการขั้นแรกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปในปีนี้ และปรับนโยบายการเงินเป็นแบบปกติ" นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์กรีซ ภายหลังภายหลังเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า จะไม่มีการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอียูในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ หากที่ประชุมยูโรกรุ๊ปในวันนี้ สามารถสรุปข้อตกลงเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซได้

โดยเมื่อวันพฤหัสบดี กรีซได้ยื่นแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจชุดใหม่ให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือวงเงิน 5.35 หมื่นล้านยูโร หรือ 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ