ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $8.2 เหตุดอลล์แข็งจากถ้อยแถลงเยลเลน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 26, 2015 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชัดเจนว่าเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 8.20 ดอลลาร์ หรือ 0.71% ปิดที่ 1,145.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.90 เซนต์ ปิดที่ 15.111 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 4.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 951.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 11.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 667.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลงเนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากนางเยลเลนแถลงครั้งล่าสุดว่า เฟดมีแนวโน้มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ตราบใดที่ภาวะเงินเฟ้อยังคงมีเสถียรภาพ และเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะหนุนการจ้างงาน

การส่งสัญญาณที่ชัดเจนของนางเยลเลนในครั้งนี้ ทำให้ความไม่แน่นอนในตลาดลดลงและยังบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐด้วย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐยังทำให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเช่นกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า จีดีพีขั้นสุดท้ายสำหรับช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ขยายตัว 3.9% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.7% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 3.7% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งขณะเข้าสู่ช่วงไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ