ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดดีดขึ้น $11.6 รับกระแสเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 10, 2015 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นปีหน้า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 11.60 ดอลลาร์ หรือ 1.01% ที่ 1,155.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดบวก 5.20 เซนต์ ที่ 15.818 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปิดพุ่ง 25.80 ดอลลาร์ ที่ 981.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดปรับขึ้น 5.00 ดอลลาร์ ที่ 708.15 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนหันมาสนใจซื้อทอง หลังจากรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 16-17 ก.ย. ที่มีการเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ยังค่อนข้างต่ำ และเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดคาดว่าสถานการณ์ในตลาดโลกในช่วงที่ผ่านมามีแนวโน้มจะกดดันเงินเฟ้อต่อไปในระยะใกล้นี้ และจะก่อให้เกิดความเสี่ยงช่วงขาลงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า มีนักลงทุนจำนวนมากขึ้นที่เชื่อว่าเฟดจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงต้นปี 2559 ซึ่งได้ช่วยให้นักลงทุนหันมาสนใจซื้อทองอีกครั้ง

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐที่ปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่หลังเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมล่าสุดนั้น ก็เป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้สัญญาทองดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ