ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $40.2 เหตุตลาดหุ้นร่วงหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 40 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (8 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดพุ่งขึ้น 40.2 ดอลลาร์ หรือ 3.47% แตะระดับ 1,197.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 64.8 เซนต์ หรือ 4.38% แตะที่ 15.426 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดพุ่งขึ้น 25 ดอลลาร์ หรือ 2.77% แตะที่ 928.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 19.40 ดอลลาร์ หรือ 3.9% แตะที่ 518.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อความปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการเมื่อคืนนี้ โดยตลาดหุ้นได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ หลังจากมีรายงานว่าการประชุมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียและเวเนซุเอลานั้น ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการใช้มาตรการลดกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

นักลงทุนจับตาดูนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านบริการทางการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพุธนี้ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาในวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างจับตาดูว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าออกไปหรือไม่ หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 0.25% ในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ