ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นเล็กน้อย ซื้อขายซบเซาขณะรอตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2016 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 2 วัน ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐในวันนี้

ณ เวลา 19.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 1.50 ดอลลาร์ หรือ 0.12% สู่ระดับ 1,214.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองได้ร่วงลงมากกว่า 5% หลังการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดที่บ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า หากเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวแข็งแกร่งตามคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญตัวสุดท้ายก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 มิ.ย.

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่อ่อนแอในเดือนพ.ค. โดยเพิ่มขึ้นเพียง 162,000 ตำแหน่ง ใกล้เคียงกับระดับของเดือนเม.ย.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 160,000 ตำแหน่ง ขณะที่ลดลงอย่างมากจากระดับ 215,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.9% จากระดับ 5.0% ในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ คาดว่าค่าจ้างต่อชั่วโมงจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค.

นักวิเคราะห์ระบุว่าตัวเลขการจ้างงานที่ระดับต่ำในเดือนพ.ค.มีสาเหตุจากการชะลอตัวของการจ้างงานในภาคค้าปลีก และผลกระทบจากการผละงานประท้วงในบริษัทเวริซอน

หากตัวเลขจ้างงานในวันนี้ออกมาอ่อนแอตามที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ก็จะลดความกดดันที่จะทำให้เฟดทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 14-15 มิ.ย. โดยอาจเลือกที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายเดือนหน้า

นอกจากนี้ เฟดยังมีแนวโน้มชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เนื่องจากต้องการรอดูผลกระทบจากการลงประชามติในอังกฤษกรณีแยกตัวจากสหภาพยุโรปในวันที่ 23 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ