ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $6.30 เหตุตลาดหุ้นพุ่งกดดันนักลงทุนเทขายทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2016 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งติดต่อกัน 3 วันทำการนั้น ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปลงทุนในตลาดหุ้นซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยงและให้ผลตอบแทนสูงกว่า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 6.30 ดอลลาร์ หรือ 0.47% ปิดที่ระดับ 1,320.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 21.60 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 18.623 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 10.80 ดอลลาร์ หรือ 1.07% ปิดที่ 1,024.30 ดอลล์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 6.80 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 597.35 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนลดการถือครองสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และแห่เข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า รวมถึงหุ้น หลังจากตลาดสหรัฐทะยานขึ้นแข็งแกร่งติดต่อกัน 3 วันทำการเมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ การที่ตลาดส่วนใหญ่คลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ Brexit ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันให้นักลงทุนเทขายทองคำเช่นกัน

ทั้งนี้ กระแสวิตกกังวลเกี่ยวกับ Brexit เริ่มผ่อนคลายลงหลังจากธนาคารกลางชั้นนำของโลก รวมถึงธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษ ได้ออกมาส่งสัญญาณใช้มาตรการรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ธนาคารกลางยุโรปกำลังพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายกฎข้อบังคับในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาผลกระทบที่เกิดจาก Brexit ด้านธนาคารกลางอังกฤษส่งสัญญาณว่ามีแนวโน้มที่จะต้องออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินในฤดูร้อนนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นหลังจากอังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ