ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% จากปัจจัยดอลล์อ่อน,เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2016 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เทขายทองออกเกือบ 28 ตันในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ณ เวลา 21.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 13.80 ดอลลาร์ หรือ 1.04% สู่ระดับ 1,340.50 ดอลลาร์/ออนซ์

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีมติอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 9-1 ในการประชุมวานนี้ ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ ขณะที่เฟดคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และระบุย้ำว่าจะยังคงจับตาสิ่งบ่งชี้เงินเฟ้อ รวมทั้งพัฒนาการทางการเงิน และเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิดต่อไป

"ความเสี่ยงในระยะใกล้ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจได้ลดน้อยลง" แถลงการณ์ของเฟดระบุ ซึ่งเป็นถ้อยคำที่ไม่ได้ปรากฎในแถลงการณ์เดือนที่แล้ว และเป็นการเปิดช่องสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ขณะเดียวกัน เฟดระบุว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ขยายตัวในระดับปานกลาง

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า เงินเฟ้อยังคงซบเซา และจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในระยะใกล้ แต่จะปรับตัวสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ในระยะกลาง

นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าแถลงการณ์เฟดบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ขณะที่บางรายมองว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. เพื่อรอให้ผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ในวันนี้ โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงสู่ระดับช่วงกลางของกรอบ 104 เยนในวันนี้ หลังจากที่นักลงทุนลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้ของเฟด

ณ เวลา 19.22 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.61% สู่ระดับ 104.76 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.30% สู่ระดับ 116.16 เยน และดีดตัวขึ้น 0.31% สู่ระดับ 1.1089 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.23% สู่ระดับ 96.564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ