ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $13 รับธนาคารกลางชั้นนำกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2016 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) ขานรับธนาคารกลางชั้นนำในประเทศต่างๆที่ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงธนาคารกลางออสเตรเลียที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมล่าสุด และรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 28 ล้านล้านเยน นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 13 ดอลลาร์ หรือ 0.96% ปิดที่ระดับ 1,372.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 20.1 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 20.701 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 8.8 ดอลลาร์ หรือ 0.76% ปิดที่ 1,172.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.45 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 717.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำพุ่งขึ้นขานรับธนาคารกลางชั้นนำของประเทศต่างๆที่ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเมื่อวานนี้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 28 ล้านล้านเยน

ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และภาวะตลาดแรงงานชะลอตัว

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐในระยะนี้

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 26 ส.ค. ซึ่งนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในปีที่แล้ว โดยอาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ