ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวรับรายงานเฟดบ่งชี้ยังไม่รีบปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2016 20:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่บ่งชี้ว่าเฟดยังไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ก็เป็นเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองในวันนี้ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.34% สู่ระดับ 94.399

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง 0.46% สู่ระดับ 957.78 ตันเมื่อวานนี้

ณ เวลา 19.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 7.40 ดอลลาร์ หรือ 0.55% สู่ระดับ 1,356.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 ก.ค. เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีความคิดเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากมุมมองที่ต่างกันเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่เฟดบางส่วนมองว่า เฟดควรจะรอให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่กรรมการอีกส่วนหนึ่งมองว่า ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐจะสามารถปรับตัวรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้

"คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเปิดกว้างทางเลือกด้านนโยบาย และยังคงมีความยืดหยุ่นต่อการปรับนโยบาย โดยจะพิจารณาจากข้อมูลที่ได้รับ และการประเมินแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจของคณะกรรมการเฟด" รายงานการประชุมระบุ

รายงานการประชุมเดือนก.ค.ยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีความเห็นตรงกันว่าความเสี่ยงระยะสั้นที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐได้ลดน้อยลงแล้ว เนื่องจากตลาดการเงินและตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวขึ้นในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เฟดบางคนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงทั่วโลกในระยะยาว อันเนื่องมาจากผลกระทบของการที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ส่วนแนวโน้มด้านเงินเฟ้อนั้น เจ้าหน้าที่เฟดบางคนมองว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานได้ปรับตัวขึ้นในปีที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่บางส่วนได้ระบุถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์ระบุว่าจากการที่เฟดยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะส่งผลให้ราคาทองยังคงปรับตัวอยู่ในช่วง 1,320-1,370 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ