ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นวันนี้ นักลงทุนโฟกัสสุนทรพจน์"เยลเลน"หาทิศทางดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 23, 2016 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนหันมาให้ความสนใจการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันศุกร์นี้

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 0.25% สู่ระดับ 958.37 ตันเมื่อวานนี้

ณ เวลา 20.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 4.30 ดอลลาร์ หรือ 0.32% สู่ระดับ 1,347.70 ดอลลาร์/ออนซ์

การอ่อนค่าของดอลลาร์ได้เป็นปัจจัยหนุนราคาทองในวันนี้ โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 100 เยนในวันนี้ หลังจากที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ไม่ได้ส่งสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม

ณ เวลา 19.33 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.31% สู่ระดับ 100.01 เยน หลังจากดิ่งแตะระดับ 99.94 เยนก่อนหน้านี้ ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.09% สู่ระดับ 113.41 เยน และดีดตัวขึ้น 0.22% สู่ระดับ 1.1340 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.23% สู่ระดับ 94.320

การประชุมประจำปีของเฟดในครั้งนี้ มีหัวข้อว่า "การออกแบบกรอบนโยบายการเงินอย่างยืดหยุ่นสำหรับอนาคต" โดยจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ในวันที่ 25-26 ส.ค.

ทั้งนี้ เฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ ได้จัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง นับตั้งแต่ปี 2525 โดยได้ทำการเชิญนักเศรษฐศาสตร์จากวอลล์สตรีท รวมทั้งบรรดานักวิชาการ ให้เข้าร่วมประชุมดังกล่าวพร้อมกับเจ้าหน้าที่เฟด

นางเยลเลนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมครั้งนี้ในวันที่ 26 ส.ค. ในหัวข้อ "เครื่องมือด้านนโยบายการเงินของเฟด" หลังจากที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในปีที่แล้ว โดยนางเยลเลนจะกล่าวแสดงมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ และอาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ที่ผ่านมา เฟดมักจะแถลงนโยบายสำคัญในการประชุมดังกล่าว

ราคาทองดิ่งลงวานนี้ จากการที่นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟด กล่าวแสดงความคิดเห็นในการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่รัฐโคโลราโด โดยระบุว่า เฟดใกล้จะบรรลุเป้าหมายเกี่ยวกับการจ้างงาน และการผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รองประธานเฟดยังคงเปิดกว้างสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ