ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $1.3 รับ"เยลเลน"ไม่ระบุกรอบเวลาขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 27, 2016 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮลว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากแรงบวกในตลาดถูกสกัดลงหลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.3 ดอลลาร์ หรือ 0.1% ปิดที่ 1,325.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 16.2 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 18.651 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 1,077.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 6.35 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 693.75 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดตลาดดีดตัวขึ้นหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยนางเยลเลนไม่ได้ระบุกรอบเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำลดช่วงบวกในระหว่างวัน เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากการแสดงความเห็นของนายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟดซึ่งระบุว่า รายงานตัวเลขการจ้างงานครั้งต่อไป จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีน้ำหนักมากในกระบวนการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และจำนวนครั้งของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้จะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจ ซึ่งการแสดงความเห็นในลักษณะกำหนดกรอบเวลาที่ค่อนข้างชัดเจนของนายฟิสเชอร์นั้น ได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ