ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 20 เซนต์ เหตุตลาดหุ้นร่วงหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 22, 2016 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าได้สร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 1,267.70 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5.6 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 17.493 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 3.10 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 932.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 12.10 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 620.75 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดตลาดดีดตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากผลประกอบการที่ผันผวนของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้สกัดแรงบวกของสัญญาทองคำ โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่า จะส่งผลให้สัญญาทองคำไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่านั้น มาจากกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารเพื่อการปล่อยกู้ซื้อบ้านเมื่อวานนี้ว่า เฟดควรเริ่มดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ