ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $2.9 เหตุข้อมูลศก.อ่อนแอหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2016 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 ต.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากความต้องการทองคำในอินเดียที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลของชาวฮินดู

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.9 ดอลลาร์ หรือ 0.23% ปิดที่ระดับ 1,269.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.3 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 17.639 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 964.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 7.75 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 613.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ลดลง 0.1% ในเดือนก.ย. ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ท่ามกลางอุปสงค์ที่ลดลงสำหรับคอมพิวเตอร์, สินค้าอิเลกทรอนิกส์ และอุปกรณ์ด้านการขนส่ง

ขณะเดียวกัน ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน และเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ลดลง 1.2% ในเดือนก.ย. หลังจากปรับตัวขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน

นักวิเคราะห์คาดว่าราคาทองจะยังคงปรับตัวอยู่ในช่วง 1,260-1,280 ดอลลาร์ในระยะนี้ จากแรงซื้อในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความต้องการใช้ทองสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ก่อนถึงเทศกาล Dhanteras และ Diwali ของชาวฮินดู ซึ่งจะมีการมอบทองเป็นของขวัญระหว่างกัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ เพื่อดูว่าคณะกรรมการเฟดจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.หรือไม่ นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามดูตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2559 ของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ