ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง $8.30 หลังหุ้นดีดตัว นลท.เมินผลประชามติอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 5, 2016 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนไม่สนใจผลการลงประชามติของอิตาลี และยังคงเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างเช่น หุ้น แทนการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่ถูกมองว่ามีความปลอดภัยกว่าอย่าง ทองคำ

ณ เวลาประมาณ 20.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 8.30 ดอลลาร์ หรือ 0.71% แตะที่ 1,169.50 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่ปรับตัวขึ้นอยู่ช่วงหนึ่ง แต่แรงหนุนจากผลการลงประชามติอิตาลีไม่มากพอที่จะพยุงราคาให้เคลื่อนไหวในแดนบวกต่อไปได้

ด้านดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 2.37 จุด หรือ 0.70% แตะที่ 341.73 ขณะที่ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 78.00 จุด หรือ 0.41% สู่ระดับ 19,236.00 จุด

ชาวอิตาลีโหวต NO ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในการลงประชามติวันอาทิตย์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี มัตเตโอ เรนซี ได้ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจอิตาลี และอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสามในยูโรโซน และเป็นอันดับสี่ในยุโรป

ผลสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ (5SM) พรรคฝ่ายค้านของอิตาลี ซึ่งมีจุดยืนคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและชูนโยบายนำอิตาลีแยกตัวออกจากยูโรโซน จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งก่อนกำหนดและก้าวขึ้นบริหารประเทศ

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว สินทรัพย์ปลอดภัย อาทิ ทองคำ จะได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ไม่แน่นอนทางการเมืองต่างๆ แต่สำหรับผลการลงประชามติของอิตาลีในครั้งนี้ไม่สามารถกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองได้ เนื่องจากมีการคาดการณ์กันอยู่แล้วก่อนหน้านี้ว่าผลโหวต NO จะกวาดคะแนนเสียงไปได้มากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ