ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวทะลุ 1,200 ดอลลาร์ นักลงทุนกังวลนโยบาย"ทรัมป์",Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2017 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 1,200 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้รับแรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนที่เขาจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันศุกร์นี้ และจากปัจจัยความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่อังกฤษจะเริ่มกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ขณะเดียวกัน ราคาทองยังได้แรงหนุนจากความต้องการทองก่อนเทศกาลตรุษจีนในปลายเดือนนี้

ณ เวลา 22.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำล่วงหน้าของสหรัฐส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 7.20 ดอลลาร์ หรือ 0.6% สู่ระดับ 1,203.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ของสหรัฐปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ก็ได้เป็นปัจจัยหนุนราคาทองในวันนี้ โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดิ่งลงหลุดระดับ 114 เยน แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 สัปดาห์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับกระบวนการ Brexit

ณ เวลา 20.15 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.33% สู่ระดับ 114.13 เยน หลังจากแตะระดับ 113.63 เยนในช่วงแรก ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.78% สู่ระดับ 120.89 เยน และดิ่งลง 0.45% สู่ระดับ 1.0593 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.40% สู่ระดับ 101.59

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยน ขณะที่นักลงทุนหันมาส่งแรงซื้อเยน ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และกดดันให้ดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. หลังจากมีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะระบุว่าอังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเด็ดขาด และส่งผลกระทบที่รุนแรง (hard Brexit)

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษบนถนนดาวนิ่งออกแถลงการณ์ ระบุว่า สุนทรพจน์ของนางเมย์จะย้ำถึงความจำเป็นที่ชาวอังกฤษจะต้องมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยยุติการแบ่งแยกระหว่างผู้ที่ลงมติเห็นด้วย หรือคัดค้านการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป เพื่อให้กระบวนการ Brexit ประสบความสำเร็จ และสร้างอังกฤษที่จะมีความสัมพันธ์ในระดับโลกอย่างแท้จริง

นักลงทุนจะจับตาแถลงการณ์ของนางเมย์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อดูว่าจะมีการบ่งชี้การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปอย่างเด็ดขาดหรือไม่ หลังจากที่นางเมย์ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า จะเดินหน้านำอังกฤษถอนตัวออกจากตลาดร่วมยุโรป และสหภาพศุลกากรยุโรป เพื่อให้อังกฤษยังคงมีอำนาจควบคุมการเข้าเมืองของชาวต่างชาติ และในการเจรจาการค้าแบบทวิภาคี

นอกจากนี้ นางเมย์ยังย้ำจุดยืนว่าอังกฤษจะประกาศใช้มาตรา 50 ตามสนธิสัญญาลิสบอน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ประเทศสมาชิกจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปในกรอบเวลา 2 ปี โดยอังกฤษจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนมี.ค.

นักลงทุนวิตกว่า การแยกตัวอย่างเด็ดขาดของอังกฤษจากสหภาพยุโรป จะสร้างความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจของอังกฤษ และยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ