ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองปิดบวก 3.4 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 21, 2017 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อทิศทางสกุลเงินดอลลาร์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 3.4 ดอลลาร์ หรือ 0.28% ปิดที่ 1,204.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 17.032 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 19.6 ดอลลาร์ หรือ 2.05% ปิดที่ 976 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 37.25 ดอลลาร์ หรือ 5% ปิดที่ 788.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งติดตามความเคลื่อนของสกุลดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบ 6 สกุลเงินหลัก ปรับตัวลง 0.4% เมื่อคืนนี้ ซึ่งการอ่อนค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำมีราคาที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมุมมองของนายทรัมป์ที่มีต่อทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยนายทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์ สตรีท เจอร์นัลเมื่อไม่นานมานี้ว่า "เงินดอลลาร์แข็งค่ามากเกินไป" อันเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทสัญชาติอเมริกันไม่สามารถแข่งขันกับจีนได้

ทางด้านนายสตีเวน นูชิน ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐกลับมองว่า การที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้นจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว ซึ่งสวนทางกับความคิดเห็นของนายโดนัล ทรัมป์ ที่ต้องการให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ทั้งนี้ หลังจากที่เข้าพิธีสาบาตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐแล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยืนยันจุดยืนที่จะปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐ ย้ำชัด "อเมริกาต้องมาก่อน"

"ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อเมริกาต้องมาก่อน โดยการตัดสินใจด้านการค้า ภาษี ประเด็นคนเข้าเมือง และกิจการต่างประเทศ จะต้องเอื้อประโยชน์ต่อแรงงานชาวสหรัฐ และครอบครัวชาวอเมริกัน โดยรัฐบาลจะยุติการที่ประเทศอื่นทำการผลิตสินค้าสหรัฐ ขโมยบริษัทสหรัฐ และทำลายการจ้างงานในสหรัฐ" นายทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ