ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $2.5 เหตุดอลล์แข็ง,นลท.ชะลอซื้อขายก่อนวันหยุดยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 18, 2017 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้สร้างแรงกดดันต่อสัญญาทองคำ นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อขายก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาวในสหรัฐ โดยตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดี

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 2.5 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 1,239.10 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นโดยรวม 0.3%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 4.4 เซนต์ หรือ 0.24% ปิดที่ 18.03 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 9.7 ดอลลาร์ หรือ 0.96% ปิดที่ 1,006.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 14.10 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 779.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่านั้น จะส่งผลให้สัญญาทองคำมีมูลค่าที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.39% แตะที่ 100.89 เมื่อคืนนี้

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้น มาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดย Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ประจำเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.5%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อขายก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาวในสหรัฐ โดยตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดี

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์หน้า ซึ่งรวมถึงดัชนี PMI เบื้องต้นเดือนก.พ.ในภาคการผลิตและบริการ, ยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค., ยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ