ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็ง ฉุดทองปิดขยับลง 20 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ได้กดดันให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 20 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 1,238.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.9 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 18.001 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดทรงตัวที่ 1,006.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 40 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 770.15 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากนายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่ลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงรักษาระดับการขยายตัวได้ดีเหมือนในปัจจุบัน

เมสเตอร์ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวปาฐกถาในงานสัมนาด้านการธนาคารที่สิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเธอกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ขณะที่เงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายของเฟด และเธอยังได้สนับสนุนให้เฟดพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัวได้ดี

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดความต้องการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐทะยาขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ ขานรับผลประกอบการที่สดใสของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่อย่างวอล-มาร์ท และเมซี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ