ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $5.6 นลท.ชะลอเทรดก่อนเฟดเผยรายงานประชุม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (22 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะเปิดเผยรายงานดังกล่าวหลังจากตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการแล้ว

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 5.6 ดอลลาร์ หรือ 0.45% ปิดที่ระดับ 1,233.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.1 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 17.95 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 3.3 ดอลลาร์ หรือ 0.33% ปิดที่ 1,002.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 9.95 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 770.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่เฟดจะเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ประจำวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.

ทั้งนี้ หลังจากตลาดทองคำนิวยอร์กทำการแล้ว เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมดังกล่าว โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ และเห็นสมควรที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเร็วๆนี้ หากข้อมูลที่ได้รับมานั้นบ่งชี้ถึงว่า ตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อมีความสอดคล้อง หรือ แข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ของเฟดในปัจจุบัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงเดินหน้าทำสถิติสูงสุดติดต่อกันหลายวัน โดยปัจจัยล่าสุดที่หนุนตลาดหุ้นเมื่อคืนนี้ มาจากข่าวการควบรวมกิจการของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเป็นไปได้ที่จะมีการควบรวมกิจการระหว่างบริษัทดูปองท์ และดาว เคมิคอล

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐนับเป็นอีกปัจจัยที่กดดันให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำ โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนม.ค. พุ่งขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ แตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ทั้งนี้ ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้น 3.3% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.69 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2007 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้น 1.1% สู่ระดับ 5.54 ล้านยูนิตในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ