นักวิเคราะห์คาดราคาทองดีดตัวขึ้นต่อไป จากปัจจัยดอลลาร์อ่อนค่า,เฟดขึ้นดบ.ค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2017 01:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาทองจะดีดตัวขึ้นต่อไปจากปัจจุบันที่เคลื่อนตัวใกล้ระดับ 1,230 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทองได้พุ่งขึ้นมากกว่า 35 ดอลลาร์จากระดับต่ำสุดที่ได้ทำไว้ก่อนการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเมื่อวันพุธที่แล้ว ขณะที่ดอลลาร์ได้ร่วงลง 1.7% จากระดับ 101.71 เยนที่ทำไว้ในวันเดียวกัน

นายไนเตช ชาห์ ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ที่อีทีเอฟ ซีเคียวริตี้ส์ คาดการณ์ว่า ราคาทองจะพุ่งแตะระดับ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ในกลางปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากกว่า 5% ก่อนที่จะย่อตัวลงกลับสู่ระดับปัจจุบันในช่วงปลายปี

นายชาห์กล่าวว่า ถึงแม้เขาเห็นด้วยว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ แต่เฟดก็อาจจะถูกบังคับให้คุมเข้มนโยบายการเงินในครึ่งปีหลัง โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น และดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยฉุดให้ราคาทองอ่อนตัวลง

ทางด้านธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ออกรายงานระบุว่า ราคาทองมีแนวโน้มพุ่งขึ้นราว 200 ดอลลาร์ ภายในสิ้นปีนี้

รายงานระบุว่า ราคาทองจะได้รับแรงหนุนจากภาวะเงินเฟ้อ รวมทั้งปัจจัยความไม่แน่นอนหลายประการ ซึ่งรวมถึงการเลือกตั้งของหลายประเทศในยุโรป และการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า ซึ่งจะผลักดันให้ราคาทองพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,400 ดอลลาร์/ออนซ์ภายในสิ้นปีนี้

ส่วนยูบีเอสคาดว่า ราคาทองจะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ทองในอินเดีย และจีน ทำให้ราคาทองมีแนวรับที่ระดับ 1,200 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ