ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง $8.9 เหตุนักลงทุนเทขายทองหลังจีดีพีสหรัฐโตเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลงวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4/2559 ของสหรัฐ ซึ่งมีการขยายตัวได้ดีกว่าการคาดการณ์นั้น ยังส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ลดลง 8.9 ดอลลาร์ หรือ 0.71% แตะที่ 1,247.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ทั้งนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำมีราคาที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

ขณะเดียวกันนักลงทุนได้ลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4/2559 โดยระบุว่าจีดีพีมีการขยายตัว 2.1% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวที่ 2% นอกจากนี้ ตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายดังกล่าวสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ 1.9%

ทั้งนี้ ตัวเลขจีดีพีที่แข็งแกร่งของสหรัฐอาจเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายได้ออกมาส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งรวมถึงนายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตันที่ระบุว่า เฟดควรเตรียมพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 4 ครั้งในปีนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป

นักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดรายอื่นๆในคืนนี้ ซึ่งรวมถึงนางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่จัดขึ้นโดยเฟดสาขาชิคาโก ขณะที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธาเฟดสาขาซานฟรานซิสโก จะกล่าวสุนทรพจน์ที่นิวยอร์ก และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส จะกล่าวสุนทรพจน์ที่หอการค้าสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ