ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองคำปิดบวก 3.4 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 18, 2017 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ที่ปรับตัวลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.4 ดอลลาร์ หรือ 0.26% ปิดที่ระดับ 1,291.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.4 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 18.514 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 13.7 ดอลลาร์ หรือ 1.40% ปิดที่ 991.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 7.35 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 788.55 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดบวกติดต่อกัน 4 วันทำการ โดยตลาดได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 0.2% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.1%

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านร่วงลง 3 จุดในเดือนเม.ย. แตะระดับ 68 เนื่องจากผู้สร้างบ้านเผชิญกับปัจจัยลบหลายประการ เช่น ค่าใช้จ่ายด้านกฎระเบียบในระดับสูง และราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้เพิ่มการถือครองทองมากกว่า 6 ตันในวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดภายในวันเดียวในรอบ 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ