ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดขยับขึ้น 20 เซนต์ จากแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2017 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 พ.ค.) จากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ อย่างไรตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนลดแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากนายเอมมานูเอล มาครอง คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ขยับขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ระดับ 1,227.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.6 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 16.258 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9.4 ดอลลาร์ หรือ 1.03% ปิดที่ 919.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 7.5 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 805.55 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกันในช่วง 3 วันทำการก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากชัยชนะของนายมาครองได้ช่วยลดความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรป และส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ นายมาครองได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ด้วยคะแนนเสียง 66% ขณะที่นางมารีน เลอเปน ผู้สมัครคู่แข่งจากพรรค National Front (FN) ได้รับ 34%

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดทองคำยังได้รับแรงกดดันหลังจากนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดควรจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเฟดได้บรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด ถึงแม้เศรษฐกิจสหรัฐยังมีความอ่อนแอ

คำกล่าวของนางเมสเตอร์ได้เพิ่มน้ำหนักให้กับกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจะจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และคาดว่าจะปรับขึ้นอีกครั้งก่อนสิ้นปี

ทั้งนี้ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 83.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ