ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $6.40 รับดอลล์อ่อน,การเมืองสหรัฐไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลลับให้กับรัสเซียนั้น ยังส่งผลให้นักลงทุนตัดสินใจเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 6.40 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ระดับ 1,236.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 14.4 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 16.747 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 8.30 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 937 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 5 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 792 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น จะทำให้สัญญาทองคำมีมูลค่าที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสื่อต่างประเทศรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลจากฝ่ายข่าวกรองเกี่ยวกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ในระหว่างการพบปะกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย และนายเซอร์เกย์ คิซยัค ทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางด้านปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเพื่อกล่าวปกป้องการที่เขาได้แบ่งปันข้อมูลความลับกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย โดยระบุว่า เขาแบ่งปันข่าวกรองดังกล่าวกับทางรัสเซีย อันเนื่องจากเหตุผลด้านมนุษยธรรม และเขาต้องการให้รัสเซียดำเนินการมากขึ้นในการต่อสู้กับกลุ่ม ISIS

นอกจากนี้ ข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแอของสหรัฐยังกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าถือครองทองคำเช่นกัน โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลงสวนทางคาดการณ์ในเดือนเม.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของการก่อสร้างบ้านสำหรับหลายครอบครัว

ทั้งนี้ ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านร่วงลง 2.6% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.17 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จากระดับ 1.20 ล้านยูนิตในเดือนมี.ค.

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.26 ล้านยูนิตในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ