ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $5.9 เหตุนลท.เทขายหลังตลาดหุ้นพุ่ง,ดอลล์แข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2017 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นนั้น ส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้เทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นติดต่อกัน 6 วันทำการก่อนหน้านี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 5.9 ดอลลาร์ หรือ 0.47% ปิดที่ระดับ 1,252.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 23.6 เซนต์ หรือ 1.40% ปิดที่ 16.67 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 9.3 ดอลลาร์ หรือ 0.98% ปิดที่ 936.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 11.55 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 765.45 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำหลังจากสกุลเงินดอลลาร์และตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้น อันเนื่องมาจากรายงานที่ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 232,000 ราย สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 240,000 ราย

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 6 วันทำการก่อนหน้านี้ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการแทรกแซงการดำเนินงานของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ภายหลังจากที่เขาสั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงกดดันหลังจากนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดควรจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐได้บรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 74% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ