ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ดอลลาร์อ่อนค่า หนุนทองปิดบวก 80 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 20, 2017 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าทำให้ทองคำมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่นๆ จึงดึงดูดใจนักลงทุนมากขึ้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ระดับ 1,253.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 12.6 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 16.796 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 3.4 ดอลลาร์ หรือ 0.36% ปิดที่ 940.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 4.75 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 760.70 ดอลลาร์/ออนซ์

อย่างไรก็ดี การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐได้สกัดแรงบวกในตลาดทองคำ และส่งผลให้สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากโดยปกติแล้ว สองตลาดนี้จะปรับตัวสวนทางกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดจะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 2-3 พ.ค. ในสัปดาห์หน้า และจะประชุมครั้งต่อไปในเดือนหน้า

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า แผนการของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะรวดเร็วเกินไปสำหรับเศรษฐกิจซึ่งกำลังส่งสัญญาณอ่อนแอ

"โดยรวมแล้ว ข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคของสหรัฐค่อนข้างอ่อนแอนับตั้งแต่การประชุมเดือนมี.ค. โดยอัตราเงินเฟ้อ และการคาดการณ์เงินเฟ้อได้ร่วงลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่การฟื้นตัวของตลาดแรงงานก็ได้ชะลอตัวลง" นายบูลลาร์ดกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า โดย CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสราว 80% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ