ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $2.5 วิตกกระแสคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2017 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 2.5 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ระดับ 1,268.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 27.9 เซนต์ หรือ 1.62% ปิดที่ 16.994 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4.2 ดอลลาร์ หรือ 0.45% ปิดที่ 944.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 8.05 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 864.25 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้และเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 95.8% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง หรือ 4 ครั้งในปีนี้ รวมทั้งจะปรับลดงบดุลบัญชีหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐ อันเนื่องมาจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ดิ่งลงอย่างหนักนั้น ได้กระตุ้นให้นักลงทุนบางส่วนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ