ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดขยับลง 30 เซนต์ นักลงทุนวิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2017 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) โดยสัญญาทองคำปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 30 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 1,268.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 17.7 เซนต์ หรือ 1.04% ปิดที่ 16.767 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 20.3 ดอลลาร์ หรือ 2.15% ปิดที่ 924.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 6.70 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 857.55 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนยังคงเดินหน้าเทขายทองคำหลังจากมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 99.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้

ทางด้านมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้และปีหน้า จนถึงระดับ 3% ภายในปลายปี 2019 พร้อมกับคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มปรับลดงบดุลภายในปีนี้ จากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ถ้าหากเศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไป

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตานายเจฟฟ์ เซสชันส์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภา เพื่อตอบข้อซักถามในประเด็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียในปีที่แล้ว โดยคาดว่าคำถามส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่การติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงระหว่างการหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ