ราคาทองปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังดิ่งต่ำสุดรอบ 6 สัปดาห์เมื่อวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2017 23:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากแรงซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายจะกล่าวถ้อยแถลงในวันนี้

ณ เวลา 23.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 0.50 ดอลลาร์ หรือ 0.04% สู่ระดับ 1,246.90 ดอลลาร์/ออนซ์

การที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ ได้เพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาทอง โดยทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.63% สู่ระดับ 96.81 ในวันนี้

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า นางเยลเลนจะแสดงความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการปรับลดงบดุลของเฟด ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้น

ทางด้านนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐ และประเทศที่มีเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในระยะยาว นอกจากว่าเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายจะดำเนินการบางอย่างเพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

นายวิลเลียมส์กล่าวว่า ถึงแม้ข่าวทางด้านเศรษฐกิจของสหรัฐมีความน่าพึงพอใจในระยะนี้ แต่ในระยะยาวก็อาจสร้างความผิดหวังได้

นายวิลเลียมส์เตือนว่า สังคมผู้สูงอายุ และประสิทธิภาพการผลิตในระดับต่ำกำลังสกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้แนวโน้มการขยายตัวในระยะยาวต่อปีในสหรัฐ ยูโรโซน สหราชอาณาจักร และแคนาดา อยู่ที่ระดับเพียง 1.5% ซึ่งต่ำลงถึงครึ่งหนึ่งจากอัตราปกติก่อนที่จะเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลก

ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกยังกล่าวว่า หากเศรษฐกิจมีการขยายตัวที่ซบเซา เจ้าหน้าที่ด้านกำหนดนโยบายจะประสบความยากลำบากในการจัดการต่อเงินเฟ้อ และรักษาการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ เนื่องจากการขยายตัวที่ต่ำลงจะลดความต้องการในการลงทุน และกดดันให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลงอีก ส่งผลให้ธนาคารกลางมีความสามารถน้อยลงในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับการเกิดเหตุไม่คาดฝั่นทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการกล่าวถ้อยแถลงของนายแพททริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย และนายนีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส ในวันนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ