ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $2.5 แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2017 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) เนื่องจากความตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างประเทศ อันเนื่องมาจากการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป รวมทั้งรายงานยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงมากกว่าการคาดการณ์นั้น ได้หนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 ดอลลาร์ หรือ 0.21% ปิดที่ระดับ 1,221.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 19.6 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 15.896 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 2.70 ดอลลาร์ หรือ 0.30% ปิดที่ 908.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 8 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 834.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้นานาประเทศ รวมทั้งองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาประณามอย่างรุนแรง กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน ได้ประกาศความพร้อมที่จะปกป้องสหรัฐและประเทศพันธมิตร จากการคุกคามของเกาหลีเหนือ พร้อมกับประณามเกาหลีเหนือที่ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในครั้งนี้

ทางด้านนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือเช่นกัน พร้อมกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือถือเป็นการเพิ่มระดับการคุกคามต่อสหรัฐและกลุ่มประเทศพันธมิตรของสหรัฐ รวมทั้งภูมิภาคต่างๆและประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าถือครองทองคำด้วยเช่นกัน โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 0.8% ในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลงเพียง 0.5%

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของสัญญาทองคำได้ถูกจำกัดจากการแข็งค่าของดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทองคำ โดยทำให้สัญญาทองคำมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ