ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองคำปิดบวก 1.50 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ก.ค.) โดยสัญญาทองคำปิดในแดนบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายที่ซบเซาในตลาดหุ้นสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ หรือ 0.1% ปิดที่ระดับ 1,214.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 11.6 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 15.745 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 3.20 ดอลลาร์ หรือ 0.35% ปิดที่ 898.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 9.50 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 846.85 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.32% สู่ระดับ 95.719 เมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ การอ่อนแรงลงของตลาดหุ้นสหรัฐ รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ ยังเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลด้านการเมืองระลอกใหม่เกิดขึ้นหลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ซึ่งเป็นบุตรชายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เผยแพร่อีเมลที่ชี้ให้เห็นว่า ตนเองได้รับข้อเสนอเป็นข้อมูลที่อ่อนไหวของนางฮิลลารี คลินตัน จากทางรัสเซียเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่ทางการสหรัฐอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียได้เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้วหรือไม่

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดจะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ และจากนั้นจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ตามเวลาสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ